[x] ปิดหน้าต่างนี้
KMOBECMAXSITE 1.2.1
กลุ่มอำนวยการ
เรื่อง : ผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ(KRS+ARS)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 มีค่าสูงเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศ(4.61845)


TOP HIT
กลุ่มอำนวยการ

- ผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ(KRS+ARS)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 มีค่าสูงเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศ(4.61845) [ 1474 ]
- ความพึงพอใจคุณภาพการให้บริการของ สพป.ลำูพูน เขต 2 [ 1094 ]
- เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู [ 1032 ]
- การสังเคราะห์การจัดกิจกรรมจิตสาธารณะด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 [ 824 ]
- การพัฒนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 [ 791 ]

 

ชื่อผลงาน   ผลการปฏิบัติราชการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555
               (KRS+ARS) มีค่าคะแนนสูงเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศ ค่าเฉลี่ย 4.61845 
กลุ่ม อำนวยการ   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
          การปฏิบัติงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี เป็นการดำเนินการตามกรอบแนวทางการบริหารราชการตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน(ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 มาตรา 3/1 และ พระราชกฤษฏีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2547
          ในการดำเนินการปีงบประมาณ 2555   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ดำเนินการรายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดคำรับรองปฏิบัติราชการ    ตามกรอบแนวทางการประเมิน ผ่านระบบรายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หรือระบบ KRS (KPI Report System) และดำเนินงานตามตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการหรือระบบARS (Action Plan Report System) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ตรวจสอบและรับรองผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งประกาศเรื่องผลคะแนนการดำเนินงานตามตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2555 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 4.61845 (ลำดับที่ 7 ของประเทศ)
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
    2.1 เพื่อให้การปฏิบัติตามคำรับรองการปฏิบัติราชการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    2.2 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติแก่ผู้กำกับ ผู้รับผิดชอบ ตัวชี้วัด สามารถรายงานผลตามคำรับรองการปฏิบัติราชการในระบบตามที่ กพร.สพฐ. กำหนด ได้ โดยมีข้อมูลครบถ้วน ถูกต้อง รวดเร็วและภายในระยะเวลาที่กำหนด
3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
   3.1 แต่งตั้งคณะทำงานดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2555 เพื่อมอบหมายภารกิจในการกำกับ ติดตาม และดำเนินการตามตัวชี้วัด ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์ และเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
   3.2 สร้างความรู้ความเข้าใจการดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการและการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีให้บุคลากรในหน่วยงานและสถานศึกษา ตระหนักในภารกิจที่จะต้องดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง(Stake holder) รับทราบเพื่อให้การสนับสนุนให้ความร่วมมือ
   3.3 กำหนดให้ผู้กำกับดูแลตัวชี้วัดและผู้เก็บข้อมูลในแต่ละตัวชี้วัด จัดทำแผนงาน โครงการ/กิจกรรมสนับสนุนตัวชี้วัด
   3.4 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม ให้คำแนะนำ กำกับ ติดตาม เร่งรัดเจ้าภาพหลัก และเจ้าภาพรองในการประสาน กำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผลการ ดำเนินการตามตัวชี้วัด และเพื่อให้สามารถปรับปรุง พัฒนาการปฏิบัติงานให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
   3.5 เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบการรายงานคำรับรองการปฏิบัติราชการผ่านระบบ กพร.สพฐ. แจ้งผู้รับผิดชอบตามตัวชี้วัดต่างๆ จัดเก็บข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ครบตามประเด็น แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาดำเนินการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลให้ตรงตามประเด็นการตรวจสอบและรับรองข้อมูล แล้วรายงานตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ (รอบ 6 เดือน 9 เดือน และ 12 เดือน)
4. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
          การดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2   ได้รับค่าคะแนนตามตัวชี้วัดตามคำรับรองปฏิบัติราชการ 4.66673 และค่าคะแนนตามตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ 4.57016   และคะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง 2 ตัวชี้วัด 4.61845 (ค่าคะแนนสูงสุดเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศ) 
5. ปัจจัยความสำเร็จ
          5.1 ความพร้อมในการบริหารจัดการ
               5.1.1 แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
               5.1.2 ดำเนินการวางแผนการจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555 อย่างเป็นระบบ การจัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555 เกิดจากการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน   นำโดยผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่ม/หน่วย ศึกษานิเทศก์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องมาจากกลุ่มต่าง ๆ ผู้บริหารโรงเรียน ประธาน กพท. ประธาน อ.ก.ค.ศ. ประชุมร่วมกัน นำเทคนิค Swot Analysis และกระบวนการบริหารงานเชิงคุณภาพ PDCA   ข้อมูลที่สำคัญได้แก่ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสพฐ. เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ มาตรฐานสำนักงานเขตพื้นที่ บริบทของหน่วยงานทุกด้าน และข้อมูลการประเมินตนเอง ร่วมกันดำเนินการวางแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2555
       5.1.3   นำแผนสู่การปฏิบัติ
                  5.1.4  กำกับ ติดตาม และ ประเมินผล
                  5.1.5   การผดุง โดยการมอบรางวัล และส่งเข้ารับการการแข่งขัน ได้รางวัล พร้อมเชิดชูเกียรติ
 
 
           5.2 การเสริมสร้างขีดสมรรถนะองค์กร
                5.2.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 จัดหาวัสดุอุปกรณ์ และเทคโนโลยี ต่างๆ ให้มีความพร้อมในการทำงาน พัฒนาบุคลากรให้มีขีดความสามารถในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และ พัฒนาบุคลากรด้านอื่นที่เกี่ยวข้องในการทำงานตามความต้องการจำเป็น อย่างสม่ำเสมอ
                5.2.2 การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ โดยการสนับสนุนให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่ การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือนที่เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ที่กำหนด การยกย่องชมเชย เชิดชูเกียรติให้บุคลากรที่มีผลงาน และเสริมสร้างพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมทุกปี
 
          5.3 การสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติราชการ การกำกับติดตามและการประเมินผล
                5.3.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้มีผู้รับผิดชอบในการกำกับติดตาม และจัดเก็บข้อมูลตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปี 2555   แล้วจัดให้มีการประชุมบุคลากร หรือเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่เป็นผู้รับผิดชอบตามตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง สามารถประเมินผล เก็บรวบรวม และรายงานผลตามระบบ/วิธีการที่กำหนดได้อย่างครบถ้วนตรงประเด็น
                 5.3.2 ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีการกำกับ ติดตาม ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัดต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและ สม่ำเสมอ
                 5.3.3 เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรายงานข้อมูลตัวชี้วัดผ่านระบบตามที่ กพร.สพฐ.กำหนด มีความรู้ เข้าใจ และนำข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วนตรงตามประเด็น รายงานผ่านระบบ เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด   
 
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
          การดำเนินการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปี ต้องให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือผู้รับผิดชอบ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ อย่างถูกต้อง ชัดเจน   เพื่อการเก็บข้อมูลไปรายงานผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
                การดำเนินงานตามคำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ของสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ได้รับค่าคะแนนตามตัวชี้วัดตามคำรับรองปฏิบัติราชการ 4.66673 และค่าคะแนนตามตัวชี้วัดตามแผนปฏิบัติราชการ 4.57016   และคะแนนเฉลี่ยรวมทั้ง 2 ตัวชี้วัด 4.61845 (ค่าคะแนนสูงสุดเป็นลำดับที่ 7 ของประเทศ) 
 
ผู้เขียน : รุ่งทิพย์ ทาวดี
หน่วยงาน : กลุ่มอำนวยการ สพป.ลำพูน เขต 2
พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2556
เข้าชม : 33653 
| เข้าชม : 1473 |
ผู้เขียน : พงศ์พล ห่อตระกูล
หน่วยงาน : สพป.ลำพูน เขต 2
พุธ ที่ 18 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.


เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยสมัครเป็นสมาชิกของศูนย์จัดการความรู้
สิทธิของสมาชิก สามารถบันทึกขุมความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และดาวน์โหลดได้